Du lịch Sa Pa - nhà nghỉ khách sạn, quán ăn ngon, địa điểm tham quan và tất tần tật

Tôi đã đi Sa Pa đến nay đã được tất thảy 3 lần. Một lần tự đi theo dạng Phượt cùng nhóm Phượt thủ. Lần thứ hai thì đi cùng người yêu, chỉ có hai đứa mà thôi. Còn lần thứ ba thì đi theo dạng tour do một công ty mời đối tác.

Cả ba lần đi đã để lại cho tôi rất nhiều kinh nghiệm du lịch Sa Pa. Trước khi đi vào bài viết chính kể lại mỗi chuyến đi của tôi, bên dưới đây, tôi muốn giới thiệu tổng thể một chút về khu du lịch Sa Pa có gì, có thể đi lên đó như thế nào, rồi các nhà nghỉ và khách sạn nên đặt phòng, đặc biệt là các địa điểm nên đi tham quan chụp ảnh vì các địa chỉ nằm ở nhiều khu vực khác nhau, nếu không rành có thể bạn sẽ bỏ sót, chỗ đẹp thì không biết mà đến...

Tôi nghĩ, chỉ cần ghi chép các tư liệu bên dưới đây cũng đã đủ cho bạn lên đường rồi. Nếu bạn cần hỏi thêm gì, cứ hỏi tôi qua email hoặc comment cũng được.

Bạn vui lòng đọc chậm và đánh dấu các chỗ quan trọng để ghi nhớ kỹ...

Sa Pa ở đâu?


Sa Pa nằm ở tỉnh Lào Cai thuộc miền Tây Bắc của Việt Nam. Không chỉ khách du lịch trong nước ước mơ được một lần tới đây để ngắm mây Sa Pa mà nó còn là một chấm đỏ trên bản đồ du lịch thế giới.

Tại sao nhiều người lại thích đi du lịch Sa Pa? Tôi xin trả lời đơn giản như sau: Bởi vì nó còn giữ được nét hoang sơ của miền núi rừng Tây Bắc. Khí hậu quanh năm mát mẻ. Mùa đông còn có tuyết rơi thật là thú vị. Phong cảnh nên thơ và hùng vỹ… Với tôi thì còn có thêm lý do là có nhiều món ăn ngon.

Phương tiện để đến được Sa Pa, đi Sa Pa như thế nào, bằng phương tiện gì?


Sa Pa là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của miền Bắc, vì vậy hệ thống giao thông từ Hà Nội đến Sa Pa đang được đầu tư và cải tạo, dần hoàn thiện tốt hơn so với trước. Có 4 cách có thể đến được Sa Pa từ Hà Nội, gồm:

1. Đi Sa Pa bằng tàu hỏa: Tàu hỏa là sự lựa chọn của nhiều du khách khi đến Sa Pa vì nó vừa rẻ, vừa an toàn, lại tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên đi tàu hỏa chỉ đưa bạn đến TP Lào Cai. Vì vậy bạn phải bắt xe khách hoặc taxi đến Sa Pa với giá khoảng 60.000 đồng. Nếu như bạn chọn phương tiện này thì nên chọn vé giường nằm và đi vào đêm, để sáng hôm sau còn có sức mà đi chơi.

Giá vé tàu Hà Nội đi Sa Pa (thực ra là Hà Nội – Lào Cai) có nhiều loại. Trung bình từ 130.000-600.000 đồng. Riêng vé tàu du lịch đắt hơn: khoảng 650.000-750.000 đồng/1 vé/1 người. Một số hãng tàu có dịch vị tốt như : Orient Express, King Express, Fanxipan, Sapaly...

2. Đi lại bằng xe khách: Nếu bạn có ý định đi Sa Pa bằng xe khách thì tôi khuyên bạn nên chọn loại giường nằm, hỏi giá vé và đặt giá vé trước và nên mua vé khứ hồi vì tránh tình trạng cháy vé khi trở về Hà Nội vào những ngày đông khách.

Giá vé xe khách Hà Nội Sa Pa khoảng 300.000 đồng/1 vé/1 chiều. Trên xe có nước uống, wifi miễn phí. Một số hãng xe uy tín bạn có thể tham khảo là Hưng Thành (0989.294.294), Hải Vân (1900 6484), Sen Việt (04.6295 3211 – 04.38338296)…

3. Đi Sa Pa bằng xe bus: Đây sẽ là sự lựa chọn tốt cho chuyến đi Sa Pa của bạn, vừa tiết kiệm, vừa an toàn. Xe chạy theo đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai, bạn chỉ mất 4 tiếng đồng hồ là có thể đến được Sa Pa. Giá vé đi xe bus rẻ hơn tất cả các loại phương tiện, chỉ có 180.000 đồng. Tuy nhiên đi bằng phương tiện này sẽ làm bạn rất mệt, đôi khi bạn phải đứng vì không đủ ghế ngồi.

4. Đi Sa Pa bằng xe máy và ô tô riêng: Nếu muốn lên Sa Pa bằng xe máy thì chỉ cần xách ba lô lên và đi thôi. Nhưng nhớ mang theo giấy tờ đầy đủ nhé! Phòng trừ trường hợp bạn bị công an bắt do không hiểu đường. Nếu bạn đi theo tuyến đường Hà Nội-Lào Cai rất dễ đi. Nhưng tôi thì lại thích cảm giác đi lối tắt qua Lai Châu vì sẽ được chinh phục hai trong “tứ đại đèo” của Tây Bắc là đèo Khau Phạ và đèo Ô Quy Hồ.

Kinh nghiệm thuê xe máy khi tới Sa Pa


Nếu như bạn chọn phương tiện tàu hỏa, xe khách, xe bus để tới Sa Pa thì sau đó, từ Sa Pa đi tới các địa điểm vệ tinh, bạn cần phải thuê xe máy ngay tại thị trấn Sa Pa.

Một điều chú ý, nếu bạn có dự định đến Sa Pa vào ngày cuối tuần, hay dịp lễ tết, kỳ nghỉ của cả nước thì vào thời điểm này, ở đây rất đông khách du lịch. Bạn nên liên hệ SĐT và đặt trước xe nhé! Để tránh tình trạng cháy hàng và thuê với giá cao.

Giá thuê xe máy ở Sa Pa dao động từ 80.000-240.000 đồng/xe, tùy vào loại xe, tùy vào từng ngày, tùy vào thời gian thuê.  Vì vậy bạn nên mặc cả giá sao cho phù hợp khả năng chi phí của bạn.

Tôi sẽ gợi ý cho bạn một số địa điểm thuê xe máy giá tốt, mà chất lượng thì cũng được.

Địa chỉ nên thuê xe máy ở Sa Pa

Thuê xe đi Sa Pa, Y Tý, Bắc Hà... gặp chị Lý SĐT: 091519087; Anh Tuân: 098364458; Anh Tráng: 093599988

Hoặc

Khách sạn Thành Đạt, đường Thạch Sơn-Phố Hàm Rồng

Khách sạn Hoàng Hà, 08B đường Thác Bạc, thị trấn Sa Pa

Trung tâm Thông tin du lịch Lào Cai – Số 02 Fansipan. Điện thoại: 020 387197

Những lưu khi nhận thuê xe máy

Khi nhận xe bạn phải kiểm tra còi, đèn, cổ khóa, phanh... kiểm tra những vết hư hỏng trên xe và có giao hẹn để tránh bị đền tiền oan.

Sau khi đã nhận xe, bạn nên đến trạm xăng gần nhất để đổ, vì trạm xăng ở đây mở vào 7h sáng, và cách khá xa các bản làng.

Sapa mùa nào đẹp nhất


Sa Pa mùa nào cũng đẹp, nhưng đẹp nhất thì tùy vào sở thích và mục đích riêng của mỗi người cảm nhận.

Nằm ở độ cao 1.600m so với mặt nước biển nên Sa Pa mang sắc thái ôn đới và cận nhiệt đới, không khí mát mẻ quanh năm. Đến Sa Pa bạn có thể cảm nhận thời tiết trong một ngày. Sáng sớm sương mờ bao phủ mát dịu của khí hậu mùa xuân, giữa trưa nắng nhạt như mùa hè, chiều đến gió hiu hiu thổi báo hiệu thu về. Ban đêm lạnh tê tái bởi khí hậu mùa đông.

Theo kinh nghiệm của tôi, thì thời điểm lý tưởng nhất nên đến Sa Pa đó là tháng 3-5 (xuân-hạ) và tháng 9-11 (thu-đông). Vì vào thời điểm này, có rất nhiều cảnh đẹp, mà đường lại rất dễ đi.

Tháng 3-5 (xuân-hạ): Đây là thời điểm lý tưởng để bạn đến Sa Pa, thời tiết mát mẻ, ban đêm  khô ráo, sáng chiều nhiều mây, ở trong phòng bạn có thể cảm nhận được những đám mây bay bay trước mặt. Đặc biệt đây là thời điểm mùa lúa xanh, bạn có thể chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa trên ruộng bậc thang trải dài như những thảm bay kỳ diệu. Ngoài ra bạn có thể thỏa sức ngắm nhìn hoa mận, hoa đào nở trước gió xuân.

Tháng 9-11 (thu-đông): Nếu bạn đến Sa Pa vào thời điểm này, bạn sẽ như được hòa mình vào chốn bồng lai tiên cảnh, tưởng như chỉ có ở trong phim kiếm hiệp. Những ruộng bậc thang trùng trùng điệp điệp, trong màu vàng óng, hóa cùng màu sắc xanh của núi rừng tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng tuyệt đẹp.

Ngoài ra bạn có thể đến Sa Pa vào những ngày mùa đông rét mướt khoảng tháng 12 đến 2 để  ngắm nhìn tuyết rơi giăng đầy bên con đường, cành cây và mái nhà.

Những địa danh nổi tiếng, đẹp nhất ở Sa Pa


Sau khi đến nơi, bạn nhận phòng và nghỉ ngơi, buổi chiều đi tham quan thị trấn Sa Pa, nhà thờ đá cổ, chợ Sa Pa, sau đó đến khu ẩm thực, ăn uống và nghỉ ngơi lấy sức cho chuyến khám phá hôm sau.

Ngày hôm sau bạn nên đến các địa chỉ sau đây:

Núi Hàm Rồng: Nằm trong thị trấn Sa Pa. Rộng 148ha, với nhiều loại hoa màu sắc rực rỡ, nhiều loài cây quý  hiếm và có hẳn 2 vườn hoa lan với 194 loài hoa...

Các bản làng ở Sa Pa: Bản Cát Cát, bản Tả Van, bản Lao Chải, bản Tả Phìn...

Một trong những bản làng rất độc đáo, và vẫn giữ nguyên nét truyền thống đó là bản Cát Cát. Khi đến đây bạn phải lưu ý những việc sau: không được cười đùa mà phải từ tốn, lịch lãm tham quan bản làng. Khi gặp trẻ nhỏ tuyệt đối không được xoa đầu chúng, vì theo quan niệm của bản làng nơi đây, xoa đầu sẽ làm chúng đau ốm và hoảng sợ. Trong bản thường có một khu vực chung thờ cúng rất linh thiêng: một khu rừng cấm, một gốc cây cổ thụ xum xuê cành lá nhiều năm tuổi, một hòn đá kỳ vĩ thờ thần thánh. Đó thường là nơi sạch đẹp, mát mẻ, nhưng chớ đến đó dừng chân ngồi nghỉ ngơi, tâm tình, ăn uống, nằm ngả ngốn, vứt rác bừa bãi.

Nóc nhà của thế giới- đỉnh Fansipan: Cách trung tâm Sa Pa 9km về phía Tây Nam. Tuy nhiên nếu bạn có dự định đến Sa Pa 1 hoặc 2 ngày thì đây sẽ không phải là gợi ý hay, vì để chinh phục được đỉnh Fansipan bạn phải mất ít nhất 3 đến 5 ngày. Tuy nhiên hiện nay đã có cáp treo, bạn chỉ đi trong vài giờ đồng hồ là xong cả đi lẫn về.

Thác Bạc: Từ thị trấn Sa Pa bạn đi khoảng 12km theo hướng đi Lai Châu (về phía đèo Ô Quy Hồ). Đây là thác đẹp nhất ở Sa Pa.

Cầu Mây: Cách thị trấn Sa Pa 17km, đây là một cây cầu được làm bằng cây mây, bắt treo qua dòng sông Mường Hoa. Nếu bạn may mắn đến đây mà sương vẫn còn phủ kín cầu mây, chẳng khác gì bạn đang đứng trong mây.

Các món ăn đặc sản ở Sa Pa


Một năm có 4 mùa, nên mỗi mùa ở Sa Pa lại có các loại đặc sản khác nhau. Đặc sản có quanh năm, gồm:

Rượu táo mèo, rượu ngô
Gà ác
Gà đen
Cá chuối
Cá hồi
Thịt xông khói
Thịt lợn “cắp nách”
Thịt gác bếp
Đồ nướng
Cơm lam, xôi bảy màu
Mần đá
Rau su su
Măng chua
Nấm hương
Bánh đao “Páu cò”
Bánh ngô “Páu pó cờ”
Bánh dầy “Páu plậu”

Đặc sản theo mùa gồm:

Mùa đông: Nếu đến Sa Pa vào những ngày thời tiết se lạnh thì bạn không thể bỏ qua món “thắng cố”. Đây là món ăn đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Tuy nhiên mỗi một địa danh lại có hương vị khác nhau. Nếu đến đây vào mùa đông bạn chớ bỏ qua món này!

Thắng cố là đặc sản của người Mông, theo kinh nghiệm của tôi  thì món này ngon nhất là ở chợ phiên vào ngày mưa lạnh. Thắng cố bốc hơi nghi ngút, thêm chút rượu táo mèo, rượu ngô, cùng với rau rừng sẽ không có gì tuyệt vời bằng.

Món này với nguyên liệu chính là ngựa: tim, gan, lòng, tiết canh. Và 12 loại gia vị: Thảo quả, quế, sả, gừng... Khi ăn chúng ta sẽ múc nước dùng ra nồi lẩu và thả miếng thịt ngựa vào.

Được nấu từ thịt gia súc và gần 30 loại gia vị đã làm thắng cố, trở thành món ăn độc đáo, lạ miệng nhất ở Sapa.

Mùa hè: Nếu đến Sa Pa vào khoảng tháng 5-6 thì bạn sẽ được một phen “đã miệng” với đào, mận Sa Pa chín mọng trên cây, vị ngon ngọt, chua chua, thanh thanh và mùi thơm độc đáo... Cá là bạn không muốn về. Đây chắc chắn sẽ làm món quà tuyệt vời của trời đất Tây Bắc dành cho bạn và người thân.

Các nhà hàng, quán ăn ngon tại Sa Pa


Sa Pa nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp, món ăn ngon, nhưng nếu lần đầu đến đây có lẽ bạn sẽ không thể biết nên ăn uống ở đâu, nhà hàng nào thì ngon, giá cả có hợp lý không, chỗ nào hay chặt chém (chặt dữ phết). Với những kinh nghiệm nhiều lần đến đây, theo tôi các bạn nên đến những địa điểm sau:

Trong hành trình du hí ở Sa Pa thì bạn không thể bỏ qua khu “chợ ẩm thực Sa Pa”, được mệnh danh là thiên đường ẩm thực của Sa Pa. Món ăn ở đây rất đa dạng, giá cả phù hợp với túi tiền bình dân. Một bữa ăn tại đây giá khoảng 150.000 đồng, chỉ cần đi bộ vòng vòng một chút là bạn đã hoa hết cả mắt mà không biết ăn gì rồi!

Ngoài khu chợ ẩm thực thì có một số nhà hàng nhận được sự phản hồi tích cực của du khách.

Muốn uống rượu táo mèo thì phải đến nhà hàng Rendezvous, rượu táo mèo ở đây ngon tuyệt cú mèo luôn.

Còn nếu bạn muốn ăn lẩu thì hãy đến nhà hàng Red Dao ở 4B, Thác Bạc

Nhà hàng Sapa Cuisine ở địa chỉ: Xuân Viên, lẩu gà đen ở đây khoảng 300.000 đồng/nồi mà ăn tẹt ga luôn

Nhà hàng Anh Dũng, địa chỉ 69 phố Xuân Viên - Sa Pa

Nhận xét: Đôi khi món ăn cũng không được ngon lắm, vì nếu hôm nào khách đông là có thể làm hơi ẩu. Bù lại sự phục vụ rất tận tình của nhân viên, dù khách có đông, giá cả cũng hợp lý, phù hợp với túi tiền bình dân và cũng không lo bị chặt chém.

Một trong những địa điểm bán đồ ăn vỉa hè, nổi nhất ở Sa Pa đó là khu vực trung tâm gần nhà thờ. Khu vực này rất nhộn nhịp về đêm, tại đây bán vô vàn các món ăn nướng gồm trứng nướng, lòng nướng, gà nướng... Tuy nhiên tại đây bạn nên thưởng thức chút chút thôi nhé! Vì đồ ăn ở đây không được vệ sinh cho lắm, nếu bạn là người lần đầu đến mà ít kinh nghiệm thì dễ bị chặt chém. Vì vậy bạn nên hỏi giá trước khi ăn hoặc chỉ đi xem mà không ăn.


Nhà nghỉ bình dân và khách sạn giá rẻ ở Sa Pa


Nhà nghỉ ở Sa Pa rất nhiều, chỗ sang trọng có, bình dân cũng có. Tuy nhiên trong khuôn khổ bài viết này tôi xin giới thiệu những khách sạn, nhà nghỉ giá bình dân chỉ dao động từ 200.000-500.000 đồng dành cho dân Phượt, tự túc hoặc những bạn trẻ mong muốn có một chuyến đi tiết kiệm. Còn nếu bạn muốn khách sạn sang trọng, xứng đáng đồng tiền bát gạo thì xem tại đây:

Tại Sa Pa nhà nghỉ giá rẻ thường tập trung ở hai địa điểm khu Cầu Mây và Fansipan. Dưới đây là một số khách sạn hợp lý và nhà nghỉ tôi đã từng ở:

Nhà nghỉ homestay, địa chỉ 15 Fansipan, cách nhà thờ 2 phút đi bộ. Nhà nghỉ gồm có 3 tầng. Tầng 1 và tầng 2 bán hàng ăn, giá 40.000 đồng/một suất cơm hộp. Tầng 3 làm phòng nghỉ. Nhà nghỉ này có sức chứa 30 người, giá 50.000 đồng/người/ngày. Phòng có hai giường đôi, 4 người ở, giá 200.000 đồng. Còn phòng một người ở giá 150.000 đồng. Giá rẻ chưa từng có, phù hợp với sinh viên, chủ quán nhiệt tình. Tuy nhiên phòng hơi hẹp, nhà nghỉ hơi cũ. Nếu về phòng lúc ban ngày, tha hồ ngửi mùi thức ăn. SĐT: 01696893882. Tôi thường xuyên nghỉ ở đây, vì ngày tôi đi du hí, chỉ đêm mới về nghỉ ngơi thôi!

Nhà nghỉ Hoàng Phương, cách nhà thờ khoảng 200m. Giá khoảng 250.000 đồng/ngày đêm còn lễ tết là 300.000 đồng. Không gian yên tĩnh, sạch sẽ. Đôi khi chăn gối hơi có mùi.

Nhà nghỉ Quốc Thái trên đường Fansipan, đoạn ngã rẽ sau chợ. Hôm tôi ở là 200.000 đồng/đêm, có chỗ để xe ô tô chỉ để được xe 4 chỗ thôi. Còn nếu bạn đi chung, muốn ở phòng đôi thì giá lại cao hơn.

Nhà nghỉ Cô Vương số 10 phố Thạch Sơn. Giá khoảng 300.000 – 350.000 đồng.

Khách sạn Mùa Xuân cách nhà thờ đá 5 phút. Giá khoảng 250.000 đồng, phòng có một giường đơn và một giường đôi. Ở đây sẽ ngắm được dãy Hoàng Liên Sơn.

Có một lần tôi muốn chiều chuộng bản thân chút nên đã ở khách sạn Luxury Sapa, địa chỉ 036, Fansipan. Giá phòng là từ $21 – $42/phòng/đêm. Tôi ở phòng $21, phòng sạch sẽ, yên tĩnh, đứng từ khách sạn bạn có thể ngắm được cảnh quan ở Fansipan.

Nhận xét: Nếu như bạn đến Sa Pa vào cuối tuần thì nhà nghỉ, khách sạn sẽ bị chặt chém, một số nhà nghỉ bình dân tăng 50.000 đồng. Còn nhà nghỉ nào sạch sẽ hơn một chút là tăng gấp đôi, có khi còn bị cháy phòng, vì người đến đông quá.

Những lưu ý khi tới Sa Pa


Để có một chuyến đi trọn vẹn và ý nghĩa, dù là dân phượt hay đi tour thì cũng nên lưu ý một vài điều sau đây:

Nếu bạn đến Sa Pa vào những tháng cao điểm, cuối tuần, hay ngày nghỉ lễ thì nên đặt vé xe và vé phòng trước nhé!

Trang phục: Trong vali của bạn phải đầy đủ bốn bộ đồ, cho 4 mùa ở Sa Pa trong một ngày. Nên chọn những bộ đồ thoải mái để dễ dàng di chuyển như giày thể thao, giày bếp vì muốn chiêm ngưỡng và khám phá thiên nhiên và con người nơi đây bạn phải đi bộ rất nhiều.

Giấy tờ tùy thân: CMND để đăng ký khách sạn. Nếu đi xe máy thì chớ quên bằng lái xe nhé! Vì nhiều lúc bạn cũng không nắm rõ được luật giao thông ở từng địa phương.

Nếu như bạn đi xe máy thì nên dự phòng săm xe (với xe số), 1 lọ keo tự vá, 1 chai dầu, đèn pin, dao, dây chun buộc đồ, để dự phòng.

Một số đồ dùng cá nhân: Thuốc, nước uống và kem chống nắng, kem chống muỗi, có thể mang theo bàn chải đánh răng và kem đánh răng, tuy đồ này có sẵn những chất lượng không được tốt!

Để khỏi  tránh lạc đường bạn nên mang theo bản đồ du lịch Sa Pa. Và thêm chút đồ ăn nhẹ như bánh kẹo, đến đây bạn có thể chia kẹo cho bọn trẻ.