Đi du lịch Huế mùa nào, ăn gì, tham quan những đâu, khách sạn giá rẻ, quán ăn ngon

Du bạn có đi tới đâu mà chưa đi Huế thì chưa biết có một cố đô bí ẩn. Đây là tất cả chia sẻ về kinh nghiệm đi du lịch Huế của tôi để lại cho bạn, gồm tất tần tật từ việc ăn gì, nên đi tham quan những địa điểm, lăng tẩm nào, giá vé ra sao, bạn nên đặt thuê khách sạn hoặc nhà nghỉ ở đâu có giá rẻ nhất, quán nào ngon và loại đặc sản nên mua làm quà... Còn nhiều nữa!

Huế là kinh đô cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam, cũng vì vậy ở Huế vẫn còn giữ lại được nhiều cung điện, lăng tẩm đền đài mang tính lịch sử. Không những thế ở đây còn sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên rất đẹp. Vì vậy Huế là điểm du lịch được rất nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích.

Đi du lịch Huế mùa nào đẹp nhất


Có lẽ bạn đang có kế hoạch đi du lịch tham quan Huế, nhưng không biết nên đến Huế vào mùa đẹp nhất? Với kinh nghiệm đi ăn chơi Huế nhiều lần, du lịch, công tác và cả đi phượt cùng bạn bè nữa thì tôi nhận thấy Huế mùa nào cũng đều đẹp. Nhưng tôi sẽ nói qua cho bạn hiểu rõ thời điểm thích hợp nhất để đến đó.

Du khách trong nước thường đến Huế trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 9 vì thời điểm này là mùa hè, các công ty thường cho nhân viên nghỉ mát, và trùng vào nhiều ngày nghỉ lễ lớn của đất nước. Vào thời điểm này nền nhiệt của Huế tương đối cao, mùa hè ở Huế cũng nóng như ở Hà Nội và TPHCM vậy, nên nếu có ý định nghỉ mát thì tôi nghĩ bạn nên đi biển hơn.

Còn riêng khách nước ngoài lại thường đến Huế từ tháng 9 đến tháng 12. Vì mùa đông là kỳ nghỉ của họ. Vào thời điểm này nền nhiệt của Huế chỉ ở mức trung bình, mát mẻ nhưng lại có mưa. Do vào thời điểm này ở Huế đang là mùa mưa. Và cũng bởi thế, nếu không may vào những ngày Huế mưa suốt, thì đen cho bạn, chỉ có thể ở trong khách sạn mà không thể, không muốn đi đâu nữa. Do đó, bạn cũng nên tránh đến Huế vào tháng 10-12 nhé.

Nhưng theo tôi, nếu bạn lần đầu đến Huế thì nên đến vào mùa xuân vì thời điểm này ở đây đang diễn ra Festival Huế - một lễ hội văn hóa nghệ thuật, du lịch có quy mô quốc gia và tính quốc tế. Bạn sẽ cảm nhận Huế sôi động và vui vẻ hơn.

Đi Huế cần lưu ý những gì, nên ăn mặc như thế nào?


Bạn thừa hiểu du lịch Huế là du lịch về những công trình, di tích lịch sử theo dấu thời gian nên khi đi Huế cần có trang phục khác với những địa điểm khác một chút. Bạn nên mặc những bộ đồ có màu sắc nhã nhặn sẽ phù hợp hơn khi bạn chụp ảnh ở đó.

Tại Huế có rất nhiều chỗ cần chụp ảnh nên nhớ mang theo máy ảnh và thêm thẻ nhớ, phòng trường hợp bạn chụp nhiều ảnh quá mà bộ nhớ máy ảnh chỉ có hạn.

Một điều nữa đó là không thể thiếu một chiếc ô. Ở Huế mưa nắng thất thường, trời đang nắng chang chang đi thêm vài bước nữa thì trời lại mưa.

Đến Huế nên đi xe gì, phương tiện nào tốt nhất, đi lại ở Huế ra sao?


Máy bay là phương tiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian nhất  để đến Huế. Vì ở tỉnh Thừa Thiên Huế có sân bay quốc tế Phú Bài. Tuy nhiên sân bay này hiện chỉ có 3 hãng hàng không khai thác là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific.

Lịch trình bay từ Hà Nội đi Huế chỉ có 6 chuyến/ngày, giá vé là 800.000 VNĐ/lượt.

Từ TP Hồ Chí Minh bay đến Huế thì có 18 chuyến/ngày, giá vé cũng là 800.000 VNĐ/lượt

Bạn cũng không cần thiết đặc vé khứ hồi trừ trường hợp vào những kỳ nghỉ và lễ hội lớn thì nên đặt trước để có chắc vé.

Trong trường hợp bạn chỉ đặt vé chiều đi, sau khi ăn chơi ở Huế, nếu thích thì tạt luôn qua Đà Nẵng.

Đi Huế bằng tàu hỏa có tốt không? Từ hai đầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mỗi ngày đều có 5 chuyến tàu đến Huế. Từ Hà Nội đến Huế mất khoảng 13 tiếng, theo tôi để có sức ăn chơi, tham quan khi đến Huế, bạn nên chọn tàu vào khoảng thời gian như sau là đẹp nhất: Hà Nội khởi hành 19h30. Từ TP Hồ Chí Minh khởi hành lúc 22h00.

Dưới đây là danh sách giờ tàu chạy từ Hà Nội hoặc TPHCM đi Huế, bạn có thể tham khảo và cân nhắc nên đi giờ nào:

Tàu SE1 và SE2: [Hà Nội 19h30 – Huế 8h48] - [TP Hồ Chí Minh 19h30 – Huế 15h23].

Tàu SE3 và SE4: [Hà Nội 22h00 – Huế 10h27] - [TP Hồ Chí Minh 22h00 – Huế 16h39].

Tàu SE5 và SE6: [Hà Nội 9h00 – Huế 22h42] - [TP Hồ Chí Minh 2h00 – Huế 5h31]
Tàu SE7 và SE8: [Hà Nội 6h00 – Huế 19h47] và [TP Hồ Chí Minh 6 h00 – Huế 1h28]

Tàu TN1 và TN2: [Hà Nội 13h10 – Huế 3h39] và [TP Hồ Chí Minh 13h10 – Huế 12h06]

Xe khách đi Huế từ Hà Nội hoặc TPHCM: Ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều xe khách chạy thẳng đến Huế, theo tôi bạn nên đi chuyến giường nằm là thích hợp nhất. Thời gian từ Hà Nội vào đến Huế khoảng 13 tiếng, còn TP Hồ Chí Minh mất khoảng 25 tiếng. Giá vé từ Hà Nội đi Huế giao động từ 250-300K, tùy vào từng hãng xe, ghế ngồi từ Hà Nội đến Huế có thể bắt xe tại các bến Giáp Bát, Nước Ngầm, Lương Yên. Giá vé từ TP Hồ Chí Minh đi huế khoảng 450-550K, mua vé xe tại bến Miền Đông.

Một số có tuyến xe uy tín bạn có thể tham khảo như Hoàng Long, Open bus của The Sinh Tourist, Thành Hưng…

Đi Phượt Huế bằng xe máy: Nếu bạn là một Phượt thủ thì tự cưỡi xe máy đi dọc miền Trung nắng gió đến Huế cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời. Vì quãng đường nằm trên QL1A đến Huế rất dễ đi và đẹp, bởi vậy hành trình đến Huế bằng xe máy khá hấp dẫn các bạn phượt thủ.

Nên đi lại ở Huế bằng gì rẻ nhất, giá cả và các mức chi phí


Thuê xe đạp, xe máy để đi chơi Huế là sự lựa chọn của nhiều du khách khi du lịch Huế. Các địa điểm cho thuê xe đạp, xe máy nằm tập trung ở đường Hùng Vương, quãng đường từ cầu Trường Tiền đến ngã 4 Hùng Vương giao với Nguyễn Tri Phương.

Khu vực thứ 2 là đường Lê Lợi, khu phố Tây đối diện khách sạn Hương Giang, các đường như Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An đều có cho thuê xe, giá thuê xe máy ở Huế vào khoảng 100.000-200.000 đồng/ngày, còn xe đạp tôi chưa thuê nên không rõ lắm. Trước khi nhận xe, bạn nhớ kiểm tra cẩn thận nhé, hỏng hay lỗi gì phải báo với chủ xe, tránh trường hợp phải đền tiền oan.

Một số địa điểm thuê xe máy uy tín bạn có thể tham khảo:

Gem’s Cafe (chị Ngọc) ở 34 Nguyễn Tri Phương, TP Huế.

Chú Hòe ở số 2 Nguyễn Công Trứ, TP Huế

Cơ sở Nam Thanh ở 48 Lê Lợi, TP Huế

Cơ sở Trường Thiện ở 19 đường Hà Nội, TP Huế

Shop Hue Motorbike Adventure ở 35/42 Nguyễn Công Trứ, TP Huế.

Ngoài xe máy, xe đạp bạn có thể di chuyển ở Huế bằng xích lô. Bạn có thể thong thả an nhàn ngồi ngắm cảnh thành phố, nhìn cuộc sống chậm trôi qua từng nếp nhà và kiến trúc cổ xưa.

Đi xe bus ở Huế và giá vé: Giá vé xe bus ở Huế chỉ có 4-6K, vì vậy nếu bạn có ý định tham quan địa điểm gần thành phố thì có thể đi bằng xe bus. Vừa an toàn lại tiết kiệm cho chuyến đi của bạn.

Giá vé du thuyền dạo ngắm sông Hương ở Huế


Nếu như bạn không đi du thuyền, ngắm cảnh sông Hương lững lờ chảy ở trong lòng thành phố, và nghe tiếng ca Huế vang vọng, thì quả là một thiếu sót trong cuộc hành trình khám phá mảnh đất cố đô này.

Giá vé thuê thuyền ở Huế như sau:

Hành trình Huế đi chùa Linh Mụ: 80.000 VNĐ/1 chuyến/1 thuyền đơn ( 160.000 đồng/thuyền đôi).

Hành trình Huế – Ðiện Hòn Chén: 100.000 VNĐ/1 chuyến/thuyền đơn (200.000 đồng/thuyền đôi).

Chặng Huế – Lăng Minh Mạng: 135.000 đồng/1 chuyến/1 thuyền đơn (và 270.000 đồng/1 chuyến/1 thuyền đôi).

Từ Huế đi Phố cổ Bao Vinh: 50.000 đồng/một giờ đồng hồ/thuyền đơn

Thêm một kinh nghiệm cho bạn là nếu đi đến Huế mà đi taxi, xe ôm để đi chơi thì không nên tin chú ấy nói, quán này ngon, quán kia không ngon nhé! Vì thật ra họ có liên kết với nhau, tôi cũng đã bị lừa mấy lần.

Những món ăn ngon, đặc sản ở Huế


Chà, Huế có nhiều món ăn ngon lắm, lạ nữa, món nào cũng muốn thử cho mà xem nhưng nên ưu tiên tiền để ăn mấy món này trước đã:

Bún bò Huế
Bánh lọc
Bánh Phu thê
Bánh đậu xanh
Bánh trái cây
Bánh bèo
Bánh khoai
Bún thịt nướng
Bún thịt kẹp tôm
Bún hến
Cơm hến
Chè hẻm
Mè xững
Nem và tré
Hạt sen
Vả Huế

Các loại bánh từ hạt sen

Riêng món bún bò Huế có lẽ không còn xa lạ đối với mỗi chúng ta, vì món này giờ đây đã có mặt trên khắp cả nước. Nhưng chỉ có món bún bò ở Huế, thật sự mới là “gốc” Huế thôi!

Món vả Huế cũng sẽ là món ăn khá lạ đối với nhiều du khách. Món này được làm từ trái vả, có vị ngọt, bùi rất ngon. Món này thường ăn kèm với các đặc sản khác như bánh khoai, bún thịt nướng...

Những địa điểm quán ăn ngon, nhà hàng ngon ở Huế. Đến Huế thì nên ăn uống ở đâu?


Huế không chỉ hấp dẫn du khách bởi nhiều danh lam thắng cảnh  nổi tiếng, với các cung điện lăng tẩm nguy nga nổi tiếng mà nơi đây còn hội tụ những món ăn nổi tiếng đạt đến độ tinh hoa của ẩm thực.

Ẩm thực cung đình Huế

Bất cứ ai khi đến Huế đều mong muốn thưởng thức những món ăn chế biến cho vua chúa, hoàng tộc khi xưa. Một trong những nhà hàng bậc nhất ở Huế, những món ăn ở đây được nấu bởi các nghệ nhân gia truyền là con cháu hoàng tộc, không gian vô cùng sang trọng và ấm cúng tựa như một cung đình xưa kia. Đó là một quán tại địa chỉ: 7K/28 Lê Thánh Tôn, TP. Huế Liên hệ: (054) 522 243 - (054) 511 605.

Ngoài ra nhà hàng Huế Cổ ở địa chỉ 4/4/8 Kiệt 35, Phạm Thị Liên, Phú Mộng, Kim Long, TP. Huế cũng nhận được nhiều nhận xét tích cực của mọi người.

Ẩm thực truyền thống Huế

Dưới đây là một số nhà hàng chuyên phục vụ những món ăn truyền thống Huế như bún bò Huế, bánh khoai, nem nụi, thịt nướng và những nhà hàng mà tôi đã đến thưởng thức, phải nói là ngon, mặc dù vẫn là món đó, cách chế biến đó, nhưng mỗi nhà hàng lại có bí quyết gia truyền riêng nên hương vị cũng rất khác nhau, phong các phục vụ thì khá hài lòng.

Nhà hàng Ngự Uyển, địa chỉ: 06 Nguyễn Huệ, TP. Huế.

Nhà Hàng Quỳnh Hương - Địa chỉ: 133 Nguyễn Sinh Cung, P. Vĩ Dạ, TP. Huế.

Nhà Hàng số 1 Hàng Me. Địa chỉ: 12 Võ Thị Sáu, TP. Huế.

Nếu như ai mà mê mẩn những món bánh lọc, bánh mận, bánh bột gạo thì nên đến nhà hàng bánh lọc Mụ Đỏ, 71 Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP. Huế. Món ăn ở đây vừa ngon, vừa sạch sẽ, phục vụ rất nhiệt tình.

Nếu có ý định ăn món cơm hến, bún hến Huế, một món ăn quen thuộc của người dân nghèo khi xưa, nhưng nay trở thành đặc sản thì bạn nên đến quán chị Teo, ở đường Phạm Hồng Thái, số 2 Trường Định. Món này thì cay lắm, nếu mà không ăn được ở thì bảo họ bỏ ra là được.

Cửa hàng Huyền Anh có món bún thịt nướng và bánh cuốn thịt heo khá là ngon đó.

Muốn ăn món bánh bèo thì nên đến quán bánh bèo của bà Đỏ- số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Riêng món bún bò thì phải đến các địa chỉ sau: bún bò bà Rớt, bún bò chị Phụng, bún bò bà Tuyết, bún bò Bà Phụng..

Món ăn đường phố ở Huế

Những món ăn vặt, được bày bán ở những con phố, góc đường quanh Huế cũng rất hấp dẫn. Tôi thì ăn rất nhiều món ăn ở vặt ở vỉa hè, nhiều địa chỉ quá cũng không nhớ hết. Tôi chỉ nhớ được một vài địa chỉ dưới đây, nếu có dịp đến Huế thì mọi người nên thử qua.

Sữa đậu nành trứng gà nằm ở đường Đống Đa, bún giấm trên đường Chi Lăng. Ngoài ra có món chè ở các hẻm nhỏ, ngon tuyệt mà mỗi hẻm lại là một kiểu khác nhau, ăn hoài tôi cũng không chán, tôi nhớ một quán chè sao ở đường Phan Chu Trinh cũng rất ngon.

Quán ăn cơm chay ở Huế - nên ăn ở chỗ nào ngon mà rẻ?

Nếu như bạn ngán ngẩm với những món ăn dầu mỡ thì đến Huế chớ bỏ qua những món cơm chay nhé! Một số địa chỉ cơm chay cực ngon mà tôi đã từng ăn là nhà hàng Bồ Đề - 11 Lê Lợi, TP Huế. Tôi thích ăn ở đây, nhất là món thịt giả gà.

Hoặc quán Liên Hoa - 03 Lê Quý Đôn, Huế. Quán này đồ ăn thì rất đa dạng, nhiều món lạ.

Ngoài ra còn có một số quán ăn cũng khá ngon, nếu bạn tiện đâu thì có thể ăn đó:

1. Quán chay Tịnh Tâm - 12 Chu Văn An

2. Phố chay ở đường Hàn Thuyên.

Đi du lịch đến Huế nên mua gì về làm quà


Nếu muốn mua đồ ăn đặc sản thì nên mua các loại bánh làm từ sen, mè xửng, nem và tré, bưởi Thanh Trà, dầu tràm Thiên An. Bạn có thể dễ dàng mua ở các chợ Đông Ba, chợ An Cựu, Bến Ngự, Tây Lộc...

Nếu mua đồ lưu niệm thì đến Huế bạn không thể bỏ qua những chiếc nón bài thơ rồi, ngoài ra bạn có thể mua các vật dụng làm bằng đồng, đồ gỗ chạm trổ tinh xảo... Một trong những địa điểm bán nhiều đồ này là ở con phố Trần Hưng Đạo, Lê lợi, Nguyễn Công Trứ.

Ngoài ra đến Huế bạn có thể mua lụa tơ tằm trên đường Lê Lợi, và tự may áo dài. Nhiều khách du lịch đến đây thường cắt may áo dài. Giá may áo dài ở Huế rẻ hơn nhiều nơi khác mà lấy cũng nhanh. Nếu bạn đặt vào buổi sáng thì  vào buổi tối có thể lấy được.

Giá phòng và đặt phòng nhà nghỉ, khách sạn giá rẻ ở Huế như thế nào, bao nhiêu tiền?


Nhà nghỉ, khách sạn ở Huế thường còn phòng trống rất nhiều, trừ khi có festival diễn ra mới cháy phòng, bạn có thể đặt phòng trước và đến đó thuê cũng được.

Điểm du lịch nào thì cũng có nhà nghỉ, khách sạn từ giá rẻ đến cao cấp. Tuy nhiên trong phạm vi bài này thì tôi chỉ giới thiệu những địa chỉ khách sạn giá rẻ, một số nơi tôi đã ở và một số là do chia sẻ của các độc giả gửi về. Giá nhà nghỉ, khách sạn dưới đây giao động từ 150.000-300.000 VNĐ/đêm:

Nhà nghỉ Thành An - đường Ngô Quyền và nhà nghỉ Rubis - 31 Trần Thanh Mai. Cả hai giá đều 170.000 VNĐ/đêm.

Riêng nhà khách công đoàn, gần chợ Cống giá 110.000 VNĐ, nhưng nhà khách ở đây thì hơi xấu, không gian chật hẹp mặc dù rất nhiệt tình và mến khách.

Khách sạn Bảo Minh- Huế, nằm trên đường Lê Lợi, gần cầu Tràng Tiền, lúc tôi ở đây giá là 250.000 VNĐ/phòng đôi/ đêm.

Những địa điểm du lịch nổi tiếng và giá vé tham quan ở Huế


1. Hoàng Cung Huế,  giá vé người lớn 150K, trẻ em 30K.


2. Lăng Minh Mạng - Lăng Tự Đức - Lăng Khải Định: người lớn 100K, trẻ em 20K.

3. Lăng Gia Long, Thiệu Trị, Đồng Khánh và điện Hòn Chén, giá vé tham quan cho người lớn 40K, trẻ em: miễn phí.

4. Giá vé vào thăm cung An Định - đàn Nam Giao: người lớn 20K, trẻ em miễn phí.

5. Giá vé vào tham quan vui chơi trên đỉnh Bạch Mã: 40K

Theo tôi để tiết kiệm chi phí thì bạn nên đi theo tuyến tham quan thì tiết kiệm chi phí hơn: Hoàng Cung Huế – lăng Minh Mạng – lăng Tự Đức – lăng Khải Định. Người lớn 360.000K, trẻ em 70.000K

Ngoài các công trình kiến trúc thời xưa thì bạn cũng nên đến vịnh Lăng Cô, chùa Thiên Mụ, Phố cổ Huế, núi Ngự Bình.

Nếu mà đến Huế vào mùa thu thì chớ bỏ qua vịnh Lăng Cô vì nơi đây đẹp nhất mỗi độ thu về. Nếu bạn sắp xếp được thời gian thì nên chọn đi Huế-Đà nẵng- Hội An. Đây là hành trình tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc, nhân một chuyến đi cả loạt cho đã. Cả ba điểm gần nhau nữa.