Kinh nghiệm đi du lịch tại Đà Lạt, khách sạn giá rẻ, nhà hàng, quán ăn ngon, giá vé tham quan


Sở hữu khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, những tòa biệt thự cổ với kiến trúc độc đáo, không khí mát mẻ quanh năm, Đà Lạt – Lâm Đồng là điểm đến mơ ước của nhiều du khách trong và ngoài nước. Nếu bạn đang có kế hoạch đi du lịch đến Đà Lạt thì hãy tham khảo kinh nghiệm dưới đây của chúng tôi.

Đi du lịch Đà Lạt vào tháng mấy, mùa nào là đẹp nhất


Nói thật, Đà Lạt mùa nào cũng đẹp, mỗi mùa lại có nét độc đáo riêng, tùy vào mục đích của chuyến đi và cảm nhận riêng của từng người. Nhiều du khách đến đây đã so sánh thời tiết, cảnh sắc của Đà Lạt với nhiều cái tên mĩ miều khác nhau. Mùa xuân là thời điểm Đà Lạt ấm áp, mùa hè thì có nhiều loài hoa đẹp và khí hậu mát mẻ, mùa thu là của tình yêu, mùa đông là của thành phố sương mù. Bạn thích mùa nào, thời gian bạn rảnh khi nào thì đến Đà Lạt vào mùa đó.

Các cặp đôi thường chọn du lịch Đà Lạt vào mùa thu để chụp ảnh cưới bởi cảnh sắc Đà Lạt lúc này rất lãng mạn, phù hợp với tâm trạng, xúc cảm của nhiều cặp tình nhân.


Nếu muốn đến Đà Lạt tham quan nghỉ dưỡng thì bạn nên đến vào mùa xuân và đầu đông vì vào những thời điểm này bạn sẽ được ngắm rất nhiều loài hoa đua nở, vào mùa xuân Đà Lạt bao phủ bởi sắc hồng của hoa mai anh đào, còn mùa đông được tô điểm màu vàng của hoa dã quỳ, hoa mimosa.

Ở nước ta, mùa hè là kỳ nghỉ chính của nhiều gia đình, Đà Lạt cũng sẽ là sự lựa chọn hợp lý của nhiều gia đình. Mùa hè, không khí ở đây rất mát mẻ, dễ chịu và bạn cũng có thể gặp rất nhiều loài hoa với đủ màu sắc sặc sỡ nở đúng mùa hè.

Khác với mùa xuân - thu - đông thì một ngày mùa hè ở Đà Lạt có 4 mùa, trưa nóng nhưng đêm lại rét, vì vậy dù miền Bắc có nóng đến đâu, khi đến Đà Lạt du lịch bạn cũng nên chuẩn bị áo ấm nhé!


Theo tôi thời điểm không nên đến Đà Lạt du lịch đó là vào khoảng tháng 3, tháng 4, lúc này Đà Lạt nóng kinh khủng, cây cỏ héo khô, không  có chút sức sống nào.

Các mùa hoa đẹp ở Đà Lạt theo từng tháng trong năm

Tháng 1- Mùa hoa ban

Tháng 2- Mùa hoa anh đào

Tháng 3- Mùa hoa phượng tím

Tháng 5- Mùa hoa oải hương

Tháng 7- Mùa hoa cỏ lau

Cuối tháng 8, đầu tháng 9-  Pơ Ra Nhằng

Tháng 10 và 11- Mùa hoa dã quỳ, mimosa, hoa tam giác mạch

Tháng 11, 12- Mùa hoa hướng dương, hoa cải trắng


Tuy nhiên nếu có dự định ngắm hoa cải trắng thì bạn nên đến Mộc Châu, còn nếu có ý định ngắm tam giác mạch thì phải đến Hà Giang.

Kinh nghiệm chọn và đặt phòng biệt thự, nhà nghỉ, khách sạn ở Đà Lạt


Nếu bạn chọn đến Đà Lạt nhằm mục đích để nghỉ dưỡng thì theo tôi bạn không nên chọn nhà nghỉ hay khách sạn mà nên thuê một ngôi nhà, nếu đi cùng bạn bè và gia đình thì nên chọn một biệt thự cổ để ở. Một số biệt thự nổi tiếng, giá cả hợp lý, nhận được nhiều nhận xét tích cực của du khách khi đến Đà Lạt, gồm:

Biệt thự Hoa Hồng ở số 35 Trần Bình Trọng, TP Đà Lạt, ở được khoảng 30 người, nhiều phòng, có nhà bếp, party thoải mái.


Biệt thự số 14, số1 Quang Trung, Đà Lạt, cô chủ tên là Hoa. Liên hệ: cô Hoa hoặc anh Thức. Tại đây cũng có cho thuê xe máy giá là 75.000 đồng/ngày. Tuy nhiên xe hơi cũ và xấu.

Một trong những homestay Đà Lạt tôi ưng ý nhất, đó là homestay cô Liên, địa chỉ A12 Lý Nam Đế, P8, Đà Lạt. Nhà rộng rãi, thoáng mát, cô chủ thân thiện, dễ thương. Giá lại rất mềm, chỉ 800.000 đồng/căn hộ/ngày. Có hai phòng ngủ lớn, dành cho 8 người, phòng bếp, nhà vệ sinh cũng sạch sẽ, nói chung không có gì để chê. Vì vậy lần nào đến Đà Lạt mà đi cùng nhóm hoặc gia đình chúng tôi cũng thường đến nhà cô Liên ở.

Nếu bạn thích sống trong một không gian mộc mạc, bình dị thì đến nhà "Củi homestay" ở địa chỉ: 79 Triệu Việt Vương, TP Đà Lạt. Củi Homestay có nhiều loại phòng với giá khác nhau, nhưng bình quân theo đầu người khoảng 120.000 đồng/người/đêm. Mỗi phòng là một căn nhà gỗ nhỏ gồm 1 tầng trệt và 1 gác lửng. Ở đây tuy không lớn so với những nơi khác nhưng cũng đủ góc để bạn tha hồ chụp hình sống ảo. Nhưng Củi Homestay chỉ thích hợp cho những ai muốn trải nghiệm sống với thiên nhiên vì mọi thứ ở đây phải tự phục vụ và có cả bếp để nấu ăn.


Dalat Smile Hostel cũng là địa chỉ được nhiều người tìm đến. Địa chỉ 268/10 Phan Đình Phùng, phường 2, TP. Đà Lạt. Giá thuê phòng là 80.000 đồng/người/đêm.

Nếu bạn đến Đà Lạt với mục đích trải nghiệm hoặc đi một mình, không muốn sống cùng những người không quen biết thì nên chọn thuê khách sạn, nhà nghỉ. Dưới đây là những nhà nghỉ giá rẻ, nhận được đánh giá tích cực của khách du lịch.



Khách sạn Bông Sen. Có đầy đủ máy lạnh, truyền hình cáp, wifi, nước nóng. Địa chỉ: lô B3 KQH Phù Đổng Thiên Vương P8 TP Đà Lạt

Khách sạn Lê Vũ. Đầy đủ tiện nghi. Phòng nhỏ hơn khách sạn Bông Sen, cũng đầy đủ tiện nghi. Địa chỉ: 18D Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 1. TP Đà Lạt.

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt


Dưới đây là những địa điểm tham quan hấp dẫn dành cho ai đến Đà Lạt lần đầu.

1. Núi Langbiang

Núi Langbiang cách trung tâm Đà Lạt 12km. Với độ cao 2.167m, được ví là “nóc nhà” của Đà Lạt. Để chinh phục đỉnh núi này bạn nên thuê xe Jeep, giá ở đây là 40K/người. Mỗi xe chở được 4-6 người.


2. Hồ Xuân Hương

Nằm ở giữa lòng thành phố, đây là hồ nước đẹp nhất Đà Lạt. Hồ dài 7km, đi qua nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như công viên Yersin, đồi cù, vườn hoa Đà Lạt

3. Thiền viện trúc lâm Đà Lạt

Cách trung tâm TP. Đà Lạt 5km, với thiết kế độc đáo dựa sơn hướng thủy. Lưng dựa vào vách núi Phụng Hoàng, còn mặt hướng ra hồ Tuyền Lâm. Tại đây, bạn sẽ cảm thấy tinh thần thanh thản, nhẹ nhàng hơn. Thiền viện này thuộc phái thiền viện Trúc Lâm Yên Tử


4. Thác Dantanla

Cách trung tâm 10km. Đây là một trong những điểm đến mạo hiểm nhất ở Đà Lạt. Giá vé vào cổng là: 10K. Giá vé máng trượt và thác Tử Thần là  60K.

5. Thung lũng tình yêu

Đây là địa danh mơ mộng nhất Đà Lạt giống như cái tên của nó, đây là điểm đến của nhiều cặp đôi. Địa điểm này chỉ cách trung tâm thành phố 5km.


6. Nhà Thờ Mai Anh Tước Hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (Domaine de Marie)

Nhà thờ này nằm trên ngọn đồi có nhiều hoa anh đào nhất. Vì vậy nếu đến đây vào mùa xuân bạn chớ bỏ qua nhà thời này.

7. Chùa Phước Linh

Chùa cách trung tâm 8km. Đây là một ngôi chùa rất linh thiêng và được nhiều du khách sùng bái đạo Phật ghé qua mỗi khi đến Đà Lạt. Điều đặc biệt khi đến đây đó là trong sân chùa có một con rồng dài 49m được làm từ 12.000 vỏ chai bia.

8. Thung lũng Vàng

Nơi đây cách trung tâm 18km, để đến được đây bạn chỉ mất khoảng 20 phút. Đây là thung lũng có nhiều hoa đẹp nhất, cũng là địa chỉ chụp ảnh cưới của nhiều cặp đôi và là điểm đến dã ngoại của nhiều người. Thung Lũng đông khách nhất là vào mùa hè.


9. Làng Cù Lần

Cách trung tâm 30km, nếu đến Thung lũng Vàng, bạn chỉ cần đi thêm khoảng 10km nữa. Cảnh trí nơi đây đẹp mê hồn luôn, thoải mái check in. Để vào đây bạn phải mất 30K vé vào cổng. Nếu như đi theo nhóm thì bạn nên thuê xe jeep thì mới cảm nhận được hết vẻ đẹp nơi đây, giá 400K/6 người.

10. Vườn dâu Đà Lạt

Nếu bạn muốn đi đến vườn dâu tây, và tự tay hái những quả dâu thơm lừng thưởng thức tại chỗ thì nên đến những địa điểm sau đây:

Vườn dâu treo Biofresh (vườn dâu chị Thủy) - 17 Vòng Lâm Viên, P.8.

Vườn dâu anh () - 35 Hồ Xuân Hương, P.9

Vườn dâu anh Thanh, 46 Đa Phú, P.10


Nếu bạn có ý định ở lại Đà Lạt trong thời gian ngắn khoảng 3-5 ngày thì nên đi hết các điểm trên. Ngoài ra còn có rất nhiều địa điểm khác như đồi Mộng Mơ, chợ Đà Lạt, ga Đà Lạt, thác Pree, săn mây trên đỉnh Hòn Bồ, Liêng Rơwoa (thác Voi), dinh Bảo Đại...

Đi Đà Lạt như thế nào?


Riêng dân Phượt thì luôn luôn chọn đến Đà Lạt bằng xe máy.

Trong khuôn khổ bài viết này, tôi muốn nói chủ yếu đến những kinh nghiệm đi lại, du lịch cho những người đến Đà Lạt lần đầu tiên.

Đối với những người khởi hành từ TPHCM, có hai phương tiện di chuyển đến Đà Lạt là máy bay và xe khách.


Từ Sài Gòn đi Đà Lạt bằng máy bay: Máy bạn là sự lựa chọn của nhiều người vì vừa không mất sức, lại tiết kiệm được nhiều thời gian nhưng giá vé cũng rất đắt. Muốn tiết kiệm thì bạn chọn hãng máy bay giá rẻ Vietjet Air, còn muốn chất lượng cao thì bạn chọn VietnamAirlines. Giá vé hai hãng này giao động từ 830.000 VND đến 1.3400.000 VNĐ tùy vào từng loại vé. Hoặc mỗi ngày bạn bỏ ra một chút thời gian để săn được vé máy bay giá rẻ.

Đi Đà Lạt từ TPHCM bằng xe khách: Xe khách bạn nên chọn loại giường nằm và khởi hành từ buổi tối. Giá vé giao động từ 200-400K, tùy vào từng hãng. Một số hàng xe uy tín như Phương Trang - Địa chỉ: 486 – 486A Lê Văn Lương, Tân Phong, Quận 7. Ngoài ra còn có hãng xe Thành Bưởi.


Đối với những người từ Hà Nội đến Đà Lạt, cũng có hai phương diện di chuyển tới.

Máy bay: Vietjet Air giá 2.600.000 VND/khứ hồi. Còn Vietnam Airlines là 3.200.000 VNĐ/vé khứ hồi.

Xe Khách: Khoảng 600-700K. Một số hãng xe nổi tiếng và uy tín: Minh Thu, Thiện Hiền, Tài Thắng. Theo tôi để có sức ăn chơi khi đến Đà Lạt bạn nên chọn chuyến tàu đêm. Từ Hà Nội đến Đà Lạt đi hết khoảng 30 tiếng.

Thuê xe máy tại Đà Lạt, giá thuê xe máy và các cách thức đi lại trong lòng thành phố Đà Lạt


Nếu bạn chọn ở những khách sạn tôi kể bên trên thì có thể thuê xe máy ngay tại đó. Xe máy số giá: 70.000-80.000 đồng/ngày. Xe tay ga: 100-130K. Tùy vào chất lượng từng loại xe.

Một số địa điểm thuê xe máy uy tín, giá rẻ:

Thuê xe máy Đà Lạt-Khánh Đoan. Địa chỉ: 15 Trần Bình Trọng, P5 - TP.Đà Lạt.

Giá thuê cụ thể ở đây như sau:

Xe số: 80K, loại xe chất lượng cao là 100K.
Xe số phun xăng điện tử 135K.
Xe tay ga thường 100K, tay ga nữ thời trang 130K.
Tay ga nam thời trang 150K.
Tay ga cao cấp 350K.
Tay côn thể thao 200K. Tay côn thể thao cao cấp 300K

Một trong những địa điểm thuê xe máy theo tôi bạn nên tránh xa đó là thuê xe máy Đà Lạt Hoàng Anh.


Để tiết kiệm chi phí thì bạn có thể đi lại bằng xe bus. Tại Đà Lạt xe bus hoạt động từ 5h30 đến 8h tối, có 7 chuyến xe đi trong thành phố, giá vé: 4K/lượt.

Taxi cũng là sự lựa chọn tuyệt vời, nếu kinh phí chuyến đi của bạn dư giả. Một số hãng taxi uy tín, hoạt động lâu năm ở Đà Lạt: taxi Anh Đào, taxi Đà Lạt Toserco, taxi Thắng Lợi, taxi Phương Trang Đà Lạt, taxi Mai Linh Đà Lạt...

Món ăn, đặc sản, quán ăn, nhà hàng nổi tiếng tại Đà Lạt


Đà Lạt có rất nhiều món ăn ngon và đa dạng như món bánh căn, nem lụi, bánh xèo, món xắp xắp, chả rang bắp, ốc bươu nhồi thịt, thịt nướng ngói, bánh tráng nướng (pizza Đà Lạt) hay ăn chè hé, kem bơ sáp, dâu tây kem, ngồi một góc phố uống cốc sữa đậu nành nóng với ăn bánh xu kem... Bạn có thể lang thang các quán vỉa hè hoặc các nhà hàng sang trọng để thưởng thức.

Địa chỉ quán ăn ngon

Bánh mì, sữa đậu nành Hoàng Diệu: Bánh mì ở đây ngon, mà giá chỉ có 10K một ổ bánh, bánh mì thơm giòn, ăn không ngấy mà toàn thịt nạc, cộng với chút béo ngậy của xí mại và chả. Sau khi ăn xong chiếc bánh mì thì tôi ăn  thêm cốc sữa đậu nành 6K. Lúc này  bụng no căng, nạp đủ năng lượng cho buổi tham quan Đà Lạt.

Dê Nguyên-27 Hoàng Diệu: Một quán ăn khá nhỏ, nhưng rất ngon và quán cũng sạch sẽ, nếu đến đây thì bạn chớ bỏ qua món dê phô mai. Ngon không cưỡng nổi mọi người à, thịt thái rất dày, món lẩu thôi rồi luôn, bánh mì các kiểu mà hết không đến 600K.

Quán ăn vặt cô Hoa- hẻm Thông Thiên Học: Đến Đà Lạt mà không đến quan cô Hoa ăn vặt thì quá phí mọi người ạ. Ở đây mới đầy đủ các loại món ăn như: xắp xắp, bánh bèo, bánh trứng nướng... món tôi thích ăn nhất là món xắp xắp, chỉ có 10K một đĩa thôi, lúc đó tôi cũng làm thêm bánh trứng nướng, giá là 120.000 đồng/đĩa lớn.

Chà Thái Bảo- chợ đêm Đà Lạt: Tại quán này có tới 38 vị chà khác nhau, mỗi vị thì một giá khác, giao động từ 15-50 nghìn đồng.

Quán Sương- Bùi Thị Xuân: Đây là một quán ăn đêm rất ngon, với nhiều món ăn như bún bò Huế, hủ tiếu, phở bò, lòng... như nhiều quán ở Hà Nội. Chúng tôi ăn cháo ở đây, giá của 6 tô cháo với nửa con gà là giá 180K.

Cafe ViLa Ngọc My- số 3 Nguyễn Thái Học: Đến Đà Lạt mà không nhâm nhi ly cà phê thì hơi phí. Quán CaFe ViLa Ngọc My vừa đẹp, giá lại không đắt, ngồi ở đây bạn có thể ngắm được hồ Xuân Hương.

Một số nhà hàng cơm chay ngon

Cơm chay Nhật Liên- địa chỉ 17 Huỳnh Thúc Kháng, quán ở đây ăn rất ngon mà không hề ngán. Món chả đỗ ở đây thì đáng khen.

Các quan dưới là chia sẻ của mọi người cho tôi, nhưng tôi chưa đến, nhưng cũng viết qua đây, nếu mọi người có dịp đi qua thì nên thử:

Nichiren - 17 Huỳnh Thúc Kháng
Nhà hàng Từ Hạnh - 9B Hoàng Văn Thụ
Hương Sen - 46 Trương Định
Âu Lạc - 3 Bùi Thị Xuân
Hoa Sen - 26 Phan Đình Phùng
Âu Lạc - Phan Đình Phùng-3/2
Sống Xanh - 24B/1 Hải Thượng

Đến Đà Lạt mua gì làm quà


Khi đến khu chợ đêm, ngoài việc thưởng thức món chà Thái Bảo, tham quan cửa hàng thì bạn có thể tự tay chọn những sản phẩm làm từ len như: móc chìa khóa, khăn đan, bao tay, mũ nón mang về tặng người thân trong những đêm đông giá rét. Nếu bạn là người miền Bắc, một trong những món ăn nên mang về làm quà đó là mứt (dâu tây, hồng, kiwi, hoa quả sấy). Theo tôi thì hai địa chỉ tôi bán mứt ngon nên mua là: Phố lò mứt Phù Đổng Thiên Vương và Mai Anh Đào - Nguyên Tử Lực.
Đà Lạt là thành phố của hoa. Đến đây bạn có thể mua hoa khô đem về tặng mọi người, vừa có thể làm đẹp da, chữa nhiều bệnh và làm đồ trang trí trong phòng. Một số địa điểm bán hoa khô uy tín:

Hoa sấy khô, hoa ướp- 7A/1 Mai Anh Đào, Đà Lạt.

Cơ sở hoa khô- 04 Hồ Tùng Mậu, Đà Lạt.

Showroom hoa khô Hiếu- Vườn hoa Đà Lạt.

Hoa bất tử- đường Mai Anh Đào và đường Nguyễn Thị Minh Khai, Đà Lạt.